Lượt xem: 349

Nhiều nội dung cần rút kinh nghiệm cho kỳ họp cuối năm 2020 của HĐND huyện Mỹ Xuyên

Chiều ngày 21-9, Thường trực HĐND huyện Mỹ Xuyên tổ chức cuộc họp đánh giá và rút kinh nghiệm kỳ họp thứ 11, khóa XI, nhiệm kỳ 2016 - 2021, đồng chí Phan Thị Bích Thu - Chủ tịch HĐND huyện chủ trì cuộc họp; cùng dự còn có đồng chí Nguyễn Minh Trường - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy.

    Kỳ họp thứ 11 được tổ chức từ ngày 29 đến ngày 30-6-2020 đã thành công tốt đẹp. Có 11 ý kiến thảo luận, chất vấn của 06 tổ đại biểu và được lãnh đạo các phòng, ban, ngành giải trình làm rõ thêm những vấn đề mà các tổ đại biểu đặt ra. Nội dung trọng tâm về xây dựng giao thông, điện, môi trường, nước sinh hoạt, an ninh trật tự và an toàn giao thông. Thủ trưởng các phòng, ban đã nghiêm túc tiếp thu, giải trình những vấn đề đại biểu đặt ra, mạnh dạn nhận thiếu sót, hạn chế của ngành và đưa ra giải pháp khắc phục cụ thể. Chủ tịch UBND huyện đã giải trình các ý kiến của đại biểu và cử tri phản ánh liên quan đến công tác chỉ đạo, điều hành thuộc thẩm quyền.


Đồng chí Phan Thị Bích Thu - Chủ tịch HĐND huyện phát biểu kết luận cuộc họp. Ảnh Thiện Nhận

    Tuy nhiên, Thường trực HĐND huyện đánh giá còn nhiều nội dung cần rút kinh nghiệm và khắc phục, đó là: Một số đại biểu HĐND huyện tiếp xúc cử tri và dự kỳ họp HĐND nơi địa bàn đắc cử chưa đầy đủ; đại biểu HĐND huyện chưa có nhiều ý kiến chất vấn thuộc phạm vi, trách nhiệm quản lý Nhà nước của các thành viên UBND; các tờ trình, nghị quyết về ngân sách gửi trình chậm, ảnh hưởng đến chất lượng thẩm tra cũng như thời gian gửi tài liệu đến đại biểu HĐND huyện.

    Trên cơ sở đó, Thường trực HĐND huyện đã thống nhất đề ra 7 vấn đề tập trung thực hiện trong kỳ họp tới gồm:

    Một là: Chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở các cơ quan trong việc chuẩn bị và gửi các tờ trình, báo cáo, dự thảo nghị quyết trình tại các kỳ họp theo đúng quy định cả về mặt thời gian, chất lượng về nội dung.

    Hai là: Nâng cao trách nhiệm của các cơ quan tham mưu, xây dựng nội dung trình kỳ họp theo đúng kế hoạch, nhất là các văn bản liên quan đến thu, chi ngân sách, những vấn đề đã được Thường trực HĐND tổ chức giám sát kiến nghị, các cơ quan, đơn vị trả lời kiến nghị cử tri phải gửi về Thường trực HĐND huyện chậm nhất 05 ngày trước ngày khai mạc kỳ họp.

    Ba là: Các ban của HĐND huyện nghiên cứu tài liệu, tích cực tham gia ý kiến chất vấn tại hội trường, giám sát việc trả lời, giải quyết, thực hiện các ý kiến, kiến nghị của cử tri, các kiến nghị sau giám sát của Thường trực HĐND, các ban HĐND huyện.

    Bốn là: Phối hợp chặt chẽ giữa Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam để làm tốt hơn công tác tiếp xúc cử tri, nghiên cứu có hình thức tiếp xúc cử tri theo chuyên đề, để nâng cao chất lượng tiếp xúc cử tri. Các thành viên UBND giải trình ý kiến cử tri, trả lời chất vấn nên ngắn gọn, súc tích, đầy đủ thông tin nội dung trọng tâm, có lộ trình, thời gian giải quyết vấn đề cụ thể.

    Năm là: Các đại biểu, tổ đại biểu chủ động họp tổ đại biểu đầy đủ và thảo luận sâu những vấn đề bức xúc, được nhiều cử tri quan tâm, từng đại biểu dành thời gian cho hoạt động HĐND, tham dự đầy đủ kỳ họp, các cuộc tiếp xúc cử tri nơi địa bàn đắc cử, tích cực nghiên cứu tài liệu, nắm bắt tình hình để tham gia ý kiến kiến nghị những vấn đề còn hạn chế, vướng mắc của địa phương, thể hiện trách nhiệm, thay mặt Nhân dân thực hiện quyền chất vấn, giám sát và quyết định trong các hoạt động của HĐND huyện.

    Sáu là: Văn phòng HĐND và UBND tích cực, chủ động tham mưu, đề xuất biện pháp đổi mới, nâng cao chất lượng kỳ họp HĐND huyện, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan ban, ngành huyện trong công tác chuẩn bị và tổ chức các kỳ họp HĐND huyện.

    Bảy là: Đài Truyền thanh tiếp tục tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền trước, trong và sau mỗi kỳ họp HĐND huyện.

    Thường trực HĐND huyện Mỹ Xuyên sẽ phát huy những ưu điểm, khắc phục những hạn chế, để tổ chức kỳ họp cuối năm 2020 chu đáo, trọng tâm, đúng nội dung theo kế hoạch đề ra.

Thiện Nhận



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 108
  • Hôm nay: 7040
  • Trong tuần: 77,747
  • Tất cả: 11,801,067